ครั้งที่ 6
วันพฤหัสบดี ที่ 12 กันยายน 2562
สรุปความรู้ 💦
วันนี้เรียนหัวข้อ โครงการการให้ความรู้ผู้ปกครองในและต่างประเทศ
👉 โครงการให้ความรู้แก่ผู้ปกครองในประเทศไทย 👈
🍁โครงการแม่สอนลูก🍁
ดำเนินการโดยกรมการฝึกหัดครู
กระทรวงศึกษาธิการ มีจัดสำหรับเด็กที่ด้อยโอกาส โดยให้มารดาเป็นผู้สอนเองที่บ้าน
มีใช้วิธีการแนะนำให้รู้จักใช้ทักษะ รู้จักคิดและเรียนรู้มโนทัศน์ด้านต่างๆ และ ใช้รูปแบบการทดลองสอนแม่เพื่อสอนลูกที่บ้าน
โดยอาศัยรูปแบบโครงการการเยี่ยมบ้านของประเทศอิสราเอล มารดามีความพอใจในกิจกรรม
มีความรู้ความเข้าใจและสามารถส่งเสริมพัฒนาการด้านต่างๆเพิ่มขึ้น เนื้อหากิจกรรมในโปรแกรมนี้
เป็นกิจกรรมปฏิสัมพันธ์ระหว่างแม่ลูก
มีการดำเนินการโดยศูนย์การศึกษานอกโรงเรียน
จ.อุบลราชธานี เป็นโครงการทดลองหารูปแบบในการให้ความรู้แก่กลุ่มสตรีแม่บ้านในชุมชน
ได้นำแนวทางของโปรงแกรม Hippy Program ของประเทศอิสราเอล
ที่เน้นให้ผู้ปกครองมีความพร้อมก่อนส่งลูกเข้าเรียน แม่จะส่งเสริมเด็กด้านต่างๆ
เช่น ภาษา การพัฒนากล้ามเนื้อ และสติปัญญา มีการบันทึกผลและการปฏิบัติรวมทั้งการเปลี่ยนแปลงของแม่และลูก
🍁โครงการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ในเด็กไทย🍁
ดำเนินงานโดยสำนักสุขภาพจิต กรมสุขภาพจิต
เป็นโครงการที่มุ่งเร่งพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ให้กับเด็กและเยาวชนไทย
โดยผลักดันให้ครอบครัวมีส่วนร่วมที่สำคัญ
ด้วยการจัดทำชุดองค์ความรู้และเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ในเด็กและเยาวชนไทย
เพื่อให้พ่อแม่ผู้ปกครองสามารถนำไปปฏิบัติใช้ได้จริง ประกอบด้วย
แบบสังเกตความคิดสร้างสรรค์ในเด็กสำหรับพ่อแม่
คู่มือความรู้และการจัดกิจกรรมพัฒนาความคิดสร้างสรรค์
หลักสูตรการเลี้ยงลูกให้มีความคิดสร้างสรรค์
ซีดีการเรียนรู้ด้วยตนเองเรื่อง “การเลี้ยงลูกให้มีความคิดสร้างสรรค์”
จัดอบรมพ่อแม่ผู้ปกครองเรื่อง “การเลี้ยงลูกให้มีความคิดสร้างสรรค์”
🍁โครงการหนักสือเล่มแรก🍁
โครงการหนังสือเล่มแรก เริ่มต้นขึ้นในปี
2546 โดยการริเริ่มของมูลนิธิหนังสือเพื่อเด็ก
ซึ่งในปีนั้นรัฐบาลโดยกระทรวงศึกษาธิการประกาศให้เป็นปีแห่งการอ่าน
ส่วนภาคเอกชนโดยสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทยได้เริ่มดำเนินโครงการ
“รวมพลัง รักการอ่าน” ขึ้นในปีนี้เช่นเดียวกัน
โดยมีเป้าหมายที่จะให้พ่อแม่ลูกมีความสุขร่วมกันในโลกของหนังสือ
สร้างพื้นฐานการอ่านและสานสัมพันธ์ในครอบครัว
ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตด้วยนิสัยรักการอ่านและประสานความร่วมมือระหว่างองค์กรภาครัฐและภาคเอกชนรวมทั้งองค์กรท้องถิ่นในการรณรงค์โครงการ
โดยการจัดทำถุงบุ๊คสตาร์ท (book start) ติดตามประเมินผลครอบครัวในโครงการ
🍁โครงการพัฒนาเด็กโดยครอบครัว🍁
เป็นการดำเนินงานร่วมกันของกรมการพัฒนาชุมชน
กรมการศึกษานอกโรงเรียน กรมอนามัย สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข
และอีกหลายหน่วยงาน วัตถุประสงค์เพื่อ พัฒนาและเพิ่มพูนความรู้ให้พ่อแม่
สมาชิกในครอบครัว
เยาวชนในท้องถิ่นที่เกี่ยวข้องกับการอบรมเลี้ยงดูเด็กให้เจริญเติบโต
มีพัฒนาการตามวัยต่อเนื่องสอดคล้องกับวิถีชีวิตครอบครัวและสังคมของเด็ก
โดยมีกิจกรรมดังนี้
🍃การเตรียมชุมชน
แก่การให้ความรู้แก่อาสาสมัคร แล้วไปถ่ายทอดให้แก่พ่อแม่ผู้ปกครอง
🍃จัดกลุ่มสนทนาให้แก่เยาวชน พ่อแม่ ผู้ปกครอง
สนทนาเกี่ยวกับการอบรมเลี้ยงดูเด็ก การผลิตของ🍃เล่นสำหรับเด็ก
การเตรียมเป็นพ่อแม่ที่ดี เป็นต้น
🍃จัดทำหลักสูตรการเรียนการสอนสำหรับนักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีคามรู้และทักษะใน🍃การเลี้ยงดูเด็กเพื่อเตรียมเป็นพ่อแม่ที่ดีต่อไป
👉โครงการให้ความรู้ผู้ปกครองในต่างประเทศ 👈
🍁โครงการให้ความรู้ผู้ปกครองในประเทศอิสราเอล🍁
ประเทศอิสราเอลถือเป็นประเทศที่ให้ความสำคัญกับการศึกษาค่อนข้างสูง
เพราะถือว่าการศึกษาคือการพัฒนามนุษย์ให้มีคุณภาพ ดังนั้น
จึงมีการจัดการศึกษาให้แก่เด็กอายุ 3-4ปี โดยรัฐบาลเป็นผู้สนับสนุนงบประมาณ
งานการศึกษาเด็กโดยพ่อแม่ผู้ปกครองถือเป็นส่วนหนึ่งของระบบการจัดการศึกษาของอิสราเอลตั้งแต่ระดับอนุบาล
การทำงานระหว่างบ้านกับโรงเรียนและชุมชนจึงพบได้ในทุกโรงเรียน
ซึ่งถือเป็นงานปกติที่ทุกคนต้องปฏิบัติตามหน้าที่
🍁โครงการศูนย์ส่งเสริมประสบการณ์เด็กปฐมวัยที่เรียกว่า
ALEH🍁
ศูนย์ ALEH จะมีกิจกรรมช่วยพ่อแม่ผู้ปกครอง
ดังนี้
สอนแม่ที่อายุยังน้อยให้รู้จักใช่สื่อ-อุปกรณ์
(ของเล่น) เกมการเล่นเพื่อพัฒนาเด็ก
และถ้าเด็กมีปัญหาทางด้านพัฒนาการด้านร่างกายและสติปัญญาก็จะเสนอแนะให้รู้จักกับนักสังคมสงเคราะห์เพื่อรับฟังคำแนะนำ
จัดกิจกรรมสอนให้แม่ทำของเล่นให้ลูกหรือคิดสร้างเกมการเล่นกับลูก
ประสานงานกับคลินิกครอบครัวแม่และเด็ก
จัดกิจกรรมเสนอแนะให้แม่ที่ไม่เคยมีเวลาว่างไปร่วมในศูนย์ ALEH
เพื่อจัดกิจกรรมในข้อขั้นต้น
🍁โครงการให้ความรู้ในประเทศสหรัฐอเมริกา🍁
เมื่อปี ค.ศ. 1930
สหรัฐอเมริกาได้ประสบปัญหาหลายอย่าง
โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจที่มีผลกระทบต่อครอบครัว จึงได้มีการประชุมเรื่อง
สุขภาพเด็กและแนวทางการแก้ไขปัญหา
โดยได้เสนอให้มีการจัดทำหลักสูตรการให้ความรู้ผู้ปกครองไว้เป็นส่วนหนึ่งของการจัดการศึกษาระดับประถมศึกษา
และมัธยมศึกษาของทุกรัฐ โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้
เพื่อให้เข้าใจพัฒนาการของเด็กแต่ละวัย
รวมทั้งลักษณะของชีวิตครอบครัว
ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับลักษณะและพฤติกรรมของเด็ก
ได้อภิปรายเกี่ยวกับขนบธรรมเนียมและประเพณีที่มีต่อชีวิตครอบครัว
เพื่อให้เข้าใจลักษณะและจุดมุ่งหมายของการจัดการศึกษา
🍁โครงการเฮดสตาร์ท🍁
เป็นโครงการระดับชาติที่ให้บริการด้านพัฒนาการแก่เด็กอายุ
3-5
ปี ที่พ่อแม่มีรายได้น้อย
และบริการด้านสังคมแก่ครอบครัวของเด็กเหล่านั้น
การบริการเฉพาะสำหรับเด็กเน้นเรื่องการศึกษา พัฒนาการด้านอารมณ์ สังคม สุขภาพกาย
จิตใจและโภชนาการ พื้นฐานสำคัญของโครงการนี้คือ การมีส่วนร่วมของพ่อแม่และชุมชน โครงการเฮดสตาร์ท
มีฐานะเสมือนห้องปฏิบัติการระดับชาติ เพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัย โดยมีวัตถุประสงค์
ดังนี้
สร้างครอบครัวให้เข้มแข็งในการอบรมเลี้ยงดูเด็กขั้นต้น
เชื่อมโยงเด็กและครอบครัวต่อการบริการชุมชนที่มีความต้อการจำเป็น
ประกันโครงการที่จัดการดีว่าพ่อแม่เด็กมีส่วนร่วมในการตกลงใจ
🍄🍄🍄🍄🍄🍄🍄🍄🍄🍄
🍑สรุปโครงการให้การศึกษาผู้ปกครองในประเทศ🍑
🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳
🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳
🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳
🍒สรุปโครงการให้การศึกษาผู้ปกครองในประเทศ🍒
🍂🍂🍂🍂🍂🍂🍂🍂🍂🍂
🍂🍂🍂🍂🍂🍂🍂🍂🍂🍂
🍂🍂🍂🍂🍂🍂🍂🍂🍂🍂
🍂🍂🍂🍂🍂🍂🍂🍂🍂🍂
🍂🍂🍂🍂🍂🍂🍂🍂🍂🍂
🌼🌼 สรุป 🌼🌼
จากโครงการการให้ความรู้ผู้ปกครองทั้งในและต่างประเทศที่ได้ยกตัวอย่างมานั้น
จะเห็นได้ว่าทุกประเทศให้ความสำคัญในเรื่องของการพัฒนาเด็กตั้งแต่เด็กปฐมวัย
ซึ่งมีความสำคัญยิ่ง เป็นวัยแห่งการเริ่มต้นที่ดีของชีวิต
พ่อแม่ผู้ปกครองจึงต้องเป็นผู้ที่มีความพร้อมและมีคุณภาพในการดูแลเด็ก
เพื่อให้เด็กได้เป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าของประเทศ
🌾🌾🌾🌾🌾🌾🌾🌾🌾🌾
การบ้าน💦
1.ในการดำเนินโครงการให้ความรู้แก่พ่อแม่ผู้ปกครองทั้งในและต่างประเทศมีเป้าหมายร่วมกันอย่างไร
ตอบ ให้ความสำคัญในเรื่องของการพัฒนาเด็กตั้งแต่เด็กปฐมวัย
และพ่อแม่ผู้ปกครองที่ต้องเป็นผู้ที่มีความพร้อมและมีคุณภาพในการดูแลเด็ก
เพื่อให้เป็นทรัพยากรที่มีคุณค่า
2.นักศึกษามีแนวคิดอย่างไรที่จะสนับสนุนให้โครงการการให้ความรู้ผู้ปกครองประสบผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม
จงอธิบาย
ตอบ จัดโครงการขึ้นเรื่อยๆเป็นประจำทุกเทอมหรือทุกปี
3.ในฐานะที่นักศึกษาจะเป็นผู้ที่ให้ความรู้แก่พ่อแม่ผู้ปกครองเด็กปฐมวัยในอนาคต
จงยกตัวอย่างขององค์ความรู้หรือเรื่องที่ต้องการจะถ่ายทอดให้กับพ่อแม่ผู้ปกครองเพื่อใช้ในการเลี้ยงดูเด็ก
มา 5เรื่องพร้อมอธิบายและยกตัวอย่างประกอบ
ตอบ 1. เรื่อง อาหาร และ โภชนาการ
ที่อยากให้ความรู้ในเรื่องนี้เพราะ สิ่งที่สำคัญสำหรับเด็กในเรื่องๆแรก คือ
เรื่องที่เกี่ยวกับสุขภาพของตัวเองเด็ก เด็กบางคนอาจจะรับประทานดีเกิน หรือ
บางคนก็ไม่มีอาหารที่จะรับประทาน
ทำให้เด็กอาจจะได้รับอาหารที่มากไปจนทำร้ายร่างกายของเด็กเอง หรือ
ได้รับสารอาหารน้อยเกินจนเด็กมีพาหะโรคต่างๆ
เลยอยากที่จะให้ความรู้ผู้ปกครองในเรื่องอาหารและโภชนาการสำหรับเด็กปฐมวัย
2. เรื่อง สุขอนามัยของเด็ก ที่อยากให้ความรู้ในเรื่องนี้เพราะ
นอกจากอาหารเรื่องความสะอาดหรือสุขอนามัยของเด็กก็เป็นสิ่งที่สำคัญเพราะเราไม่รู้ว่าเชื้อโรคหรือพาหะของโรคมาจากแหล่งใดบ้าง
เด็กได้พบเจอหรือไม่ และความป้องกันยังไงให้กับลูกหลานของตนเอง เลยอยากที่จะให้ความรู้ผู้ปกครองในเรื่องสุขอนาใยของเด็กปฐมวัย
3. เรื่อง พัฒนการในแต่ละช่วง ที่อยากให้ความรู้ในเรื่องนี้เพราะ
ผู้ปกครองในสมัยใหม่ เริ่มให้ความสำคัญกับพัฒนาการลูกแต่ละช่วง ทำให้เด็กถูกการละเลยและอาจจะส่งผลให้เด็กมีพัฒนาการที่ล่าช้า
หรือไม่ได้รับการสนับสนุนในพัฒนาการช่วงนั้นๆได้ เลยอยากที่จะให้ความรู้ผู้ปกครองในเรื่องพัฒนาการในแต่ละช่วงวัยของเด็กปฐมวัย
4. เรื่อง สื่อ ที่อยากให้ความรู้ในเรื่องนี้เพราะ
ผู้ปกครองไม่สนใจในเรื่องของสื่อสักเท่าไหร่ คิดแต่ว่าหายาก หรือ ล้าสมัย
เพราะผู้ปกครองส่วนใหญ่จะให้เด็กเล่นจากโทรศัพท์เลยทำให้เด็กบางคนไม่รู้ว่าตัวเองเก่งด้านใดหรือชอบทำกิจกรรมใจ
และจะส่งผลให้เด็กมีพัฒนาการที่ช้า หรือไม่ตรงตามพัฒนาการของเขา เลยอยากที่จะให้ความรู้ผู้ปกครองในเรื่องสื่อสำหรับเด็กปฐมวัย
5. เรื่อง การปลูกฝังพฤติกรรมที่ดี ที่อยากให้ความรู้ในเรื่องนี้เพราะ
เด็กสมัยใหม่จะมีพฤติกรรมตามผู้ปกครอง
บ้านไหนมีพฤติกรรมที่ดีเด็กก็จะมีพฤติกรรมที่ดี แต่ถ้าบ้านไหนมีการทะเลาะกันใช้ความรุนแรง
เด็กก็จะเกิดความรุนแรงเช่นกัน เลยอยากที่จะให้ความรู้ผู้ปกครองในเรื่อง
การปลูกฝังพฤติกรรมที่ดีสำหรับเด็กปฐมวัย
4.การให้ความรู้ผู้ปกครองสามารถส่งผลต่อพฤติกรรมเด็กหรือไม่อย่างไร จงอธิบาย
ตอบ ส่งผลอย่างมาก
เพราะผู้ปกครองบางท่านอาจจะส่งเสริมหรือเลี้ยงดูลูกอย่างผิดวิธี
เมื่อมีการจัดอบรบให้ความรู้ อาจจะเป็นแนวทางที่ให้ผู้ปกครองนำไปปรับใช้กับลูกได้
5.นักศึกษาจะมีวิธีในการติดตามผลการให้ความรู้ผู้ปกครองอย่างไร จงอธิบาย
ตอบ มีการทำแบบประเมินก่อนและหลัง หรือ
ดูจากพฤติกรรมของเด็กในการมาโรงเรียนในแต่ละวัน
การประเมินผล💦
ตนเอง : วันนี้ตั้งใจฟังอาจจะเผลอเล่นกับเพื่อนบ้าง
เพื่อน
: เพื่อนๆก็ตั้งใจฟัง และทำกิจกรรมรวมกันได้ดี
อาจารย์ : อาจารย์อธิบายง่าย เข้าใจได้ง่าย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น