Disney Mickey Mouse Glitter

วันอาทิตย์ที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562


ครั้งที่ 14
วันพฤหัสบดี ที่ 14  พฤศจิกายน 2562



สรุปความรู้ 💦
วันนี้แต่ละกลุ่ม มานำเสนอเกี่ยวกับสิ่งที่ตัวเองได้ไปจัดโครงการ โดยนำเสนอเป็นพ้าวเวอร์พ้อย


🍁🍁🍁🍁🍁🍁🍁🍁🍁🍁



การประเมินผล💦
ตนเอง      : วันนี้ได้พูดเกี่ยวกับสิ่งที่ดีและพบเจอให้อาจารย์ฟัง
เพื่อ        : เพื่อนๆก็ตั้งใจฟัง และทำกิจกรรมรวมกันได้ดี
อาจารย    : อาจารย์รับฟังแล้วสอนเป็นประสบการณ์และมีการเพิ่มเติมคำแนะนำ





ครั้งที่ 13
วันพฤหัสบดี ที่ 7  พฤศจิกายน  2562





สรุปความรู้ 💦

วันนี้กลุ่มของดิฉันได้ไปจัดโครงการให้ความรู้ผู้ปกครอง 

ชื่อโครงการ สื่อสร้างสรรค์เสริมสร้างจินตนาการ 
วันพฤหัสบดี ที่ 7 พฤศจิกายน 2562
ณ ศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียน ชุมชนจันทราสุข ลาดพร้าว 87 
🌼🌻🌼🌻🌼🌻🌼🌻🌼🌻
มุมต่างภายในสถานที่ 
ทางเข้า 


อาหารว่าง



จุดลงทะเบียน




โชว์สื่อ บอร์ด และ อุปกรณ์ต่างๆ 


โต๊ะอุปกรณ์ทำสื่อแบบรายบุคคลและรายกลุ่ม

🌼🌻🌼🌻🌼🌻🌼🌻🌼🌻
ลงทะเบียนแล้วแจกของที่ระลึกพร้อมแผ่นพับ

🌼🌻🌼🌻🌼🌻🌼🌻🌼🌻
เปิดพิธี 

พูดถึงความหมาย ความสำคัญ 

🌼🌻🌼🌻🌼🌻🌼🌻🌼🌻
แนะนำสื่อที่ต้องทำรายกลุ่ม


แนะนำสื่อที่ต้องทำรายบุคคล


🌼🌻🌼🌻🌼🌻🌼🌻🌼🌻
ผู้ปกครองเริ่มทำสื่อกลุ่ม



ผู้ปกครองเริ่มทำสื่อรายบุคคล


🌼🌻🌼🌻🌼🌻🌼🌻🌼🌻
ผู้ปกครองโชว์สื่อ





🌼🌻🌼🌻🌼🌻🌼🌻🌼🌻
แจกของว่างให้ผู้ปกครอง 

แจกใบประเมินให้ผู็ปกครอง

🌼🌻🌼🌻🌼🌻🌼🌻🌼🌻
แจกของที่ระลึกให้กับโรงเรียน


💗💗💗เสร็จแล้วจ้าาาาาา💗💗💗

💓💓💓💓💓💓💓💓💓💓




ครั้งที่ 12
วันพฤหัสบดี ที่ 31  ตุลาคม 2562





สรุปความรู้ 💦

วันนี้ใครที่ได้ไปดำเนินโครงการก็หยุดเรียนได้ ส่วนกลุ่มดิฉันมาเตรียมความพร้อมและปรึกษา ก่อนไปดำเนินจริงในวันที่ 7 พฤศจิกายน 2562 นี้ 




🌼🌻🌼🌻🌼🌻🌼🌻🌼🌻


การประเมินผล💦
ตนเอง      : วันนี้ได้เสนอความคืบหน้า 
เพื่อ        : เพื่อนๆก็ตั้งใจทำโครงการของตนเอง
อาจารย    : อาจารย์อธิบายเกี่ยวกับโครงการ 



ครั้งที่ 11
วันพฤหัสบดี ที่ 24  ตุลาคม 2562





สรุปความรู้ 💦

วันนี้เรียนหัวข้อ ให้แต่ละกลุ่มเข้าปรึกษาคำแนะนำเกี่ยวกับการจัดดำเนินโครงการ และฟังเพื่อนๆเตรียมตัวไปโครงการ




🌼🌻🌼🌻🌼🌻🌼🌻🌼🌻


🌻🌼🌻🌼🌻🌼🌻🌼🌻🌼


🌻🌼🌻🌼🌻🌼🌻🌼🌻


การประเมินผล💦
ตนเอง      : วันนี้ได้เสนอความคืบหน้า 
เพื่อ        : เพื่อนๆก็ตั้งใจทำโครงการของตนเอง
อาจารย    : อาจารย์อธิบายเกี่ยวกับโครงการ 



ครั้งที่ 10
วันพฤหัสบดี ที่ 17  ตุลาคม 2562




สรุปความรู้ 💦

วันนี้เรียนหัวข้อ ให้แต่ละกลุ่มเข้าปรึกษาคำแนะนำเกี่ยวกับการจัดดำเนินโครงการ 



🌼🌻🌼🌻🌼🌻🌼🌻🌼🌻
รายงานความคืบหน้าของกลุ่ม คือ ได้ลงพื้นที่หาข้อมูล 

🌼🌻🌼🌻🌼🌻🌼🌻🌼🌻


🌼🌻🌼🌻🌼🌻🌼🌻🌼🌻



การประเมินผล💦
ตนเอง      : วันนี้ได้เสนอความคืบหน้า 
เพื่อ        : เพื่อนๆก็ตั้งใจทำโครงการของตนเอง
อาจารย    : อาจารย์อธิบายเกี่ยวกับโครงการ 





ครั้งที่ 9
วันพฤหัสบดี ที่ 10  ตุลาคม 2562


สรุปความรู้ 💦

วันนี้เรียนหัวข้อ ให้แต่ละกลุ่มเข้าปรึกษาคำแนะนำเกี่ยวกับการจัดดำเนินโครงการ และรายงานความคืบหน้าของแต่ละกลุ่ม


🌼🌻🌼🌻🌼🌻🌼🌻🌼🌻

การประเมินผล💦
ตนเอง      : วันนี้อาจจะวุ่นวายเพราะยังนึกภาพของโครงการไม่ออก
เพื่อ        : เพื่อนๆก็ตั้งใจทำโครงการของตนเอง
อาจารย    : อาจารย์อธิบายเกี่ยวกับโครงการเป็นรายกลุ่ม 







ครั้งที่ 8
วันพฤหัสบดี ที่ 3  ตุลาคม 2562



สรุปความรู้ 💦
         วันนี้เรียนหัวข้อ ให้แต่ละกลุ่มนำเสนอวิจัยของกลุ่มตัวเอง

  กลุ่มดิฉัน วิจัยเรื่อง การส่งเสริมความเข้าใจภาษาของเด็กปฐมวัยโดยผู้ปกครองใช้ชุดกิจกรรม เล่นกับลูกปลูกกภาษา ของคุณอารีย์ คำสังฆะ ตุลาคม 2554

🌼ความสำคัญและความเป็นมาของปัญหา🌼
ภาษาเป็นสิ่งที่สำคัญเพราะเป็นสิ่งที่แสดงออกถึงอารยธรรมของมนุษย์ที่บ่งบอกเอกลักษณ์ความเป็นชนเผ่าและความเป็นชนชาติในดีภาษาเป็นจุดเริ่มต้นของการเรียนรู้รอบตัวของเด็กตั้งแต่เกิดเป็นสื่อการเรียนให้ได้ความรู้ประสบการณ์ เด็กสามารถใช้ภาษาเป็นเครื่องมือในการแสวงหาความรู้ในยุคสาระสนเทศผ่านภาษาการส่งเสริมความสามารถทางภาษาให้กับเด็กสามารถทำได้หลายวิธีเช่นการเล่านิทานการเล่นนิ้วมือการเล่นทางปัญญาร้องเพลงหรือแมคการสนทนาของบุคคลรอบข้าง หัวใจสำคัญของการเรียนรู้ภาษาของเด็กทุกวัยการที่ผู้ขอมีส่วนร่วมในการจัดการเรียนรู้การเรียนรู้ภาษาเกิดได้ขึ้นทุกทีแล้วควรมีความร่วมมือกับพ่อแม่ผู้ปกครองร่วมพัฒนาเด็ก อย่างเต็มศักยภาพ

🌼วัตถุประสงค์ของการวิจัย🌼
1.เพื่อศึกษาพัฒนาการทางด้านภาษาด้านความเข้าใจภาษาของเด็กปฐมวัย โดยผู้ปกครองใช้ชุดกิจกรรมเล่นกับลูกปลุกภาษา
2.เพื่อเปรียบเทียบความเข้าใจภาษาของเด็กประถมวัยก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมเล่นกับลูกปลุกภาษา

🌼ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ🌼
เพื่อเป็นแนวทางในการส่งเสริมความเข้าใจภาษาของเด็กโดยผู้ปกครองจะได้เห็นความสำคัญของการส่งเสริมพัฒนาการทางวันสาและเป็นแนวทางสำหรับครูในการให้ความรู้แก่ผู้ปกครองเพื่อร่วมกันส่งเสริมพัฒนาการทางภาษาของเด็กต่อไป

🌺ขอบเขตการวิจัย🌺

🌼ประชากรที่ใช้ในการวิจัย🌼
พ่อแม่หรือผู้เลี้ยงดู เด็กชายและหญิง อายุ4-5ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นอนุบาล 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2553 โรงเรียนสุเหร่าทรายกองดิน สำนักงานเขตมินบุรี สังกัดกรุงเทพ จำนวน 2 ห้องเรียน นักเรียน 50 คน
🌼กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย🌼
พ่อแม่หรือผู้เลี้ยงดู เด็กชายและหญิง อายุ4-5ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นอนุบาล 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2553 โรงเรียนสุเหร่าทรายกองดิน สำนักงานเขตมินบุรี สังกัดกรุงเทพ จำนวน 2 ห้องเรียน นักเรียน 50 คน ที่ได้รับจากการสุ่มอย่างง่ายโดยจับฉลากมา 1 ห้องเรียน

🌼ตัวแปรที่ใช้ในการวิจัย🌼
ตัวแปรอิสระ : ชุดกิจกรรมเล่นกับลูกปลุกภาษา
ตัวแปรตาม : ความเข้าใจภาษา

🌼นิยามศัพท์เฉพาะ🌼
👉1. เด็กปฐมวัย หมายถึง นักเรียนชาย - หญิง อายุระหว่าง 4-5 ปี ที่ศึกษาอยู่ในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2553 โรงเรียนสุเหร่าทรายกองดิน สำนักงานเขตมินบุรีสังกัดกรุงเทพมหานคร
👉2. ผู้ปกครองหมายถึงพ่อแม่ญาติพี่น้องหรือบุคคลที่อยู่ใกล้ชิดเด็กให้การอุปการะเลี้ยงดูให้ความรักความใส่ใจตลอดจนให้การศึกษาแก่เด็ก
👉3. ชุดกิจกรรมเล่นกับลูกปลุกภาษาหมายถึงเอกสารให้ความรู้และส่งเสริมการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองเพื่อพัฒนาความรู้ของเด็กปฐมวัย ซึ่งจะประกอบไปด้วยเอกสารการให้ความรู้แก่ผู้ปกครองแบบบันทึกพฤติกรรมเด็กในระหว่างการทำกิจกรรมทั้งนี้เด็กจะได้เรียนรู้ภาษาการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ปกครองผ่านการทำกิจกรรมต่างๆในชุดกิจกรรม 8 ชุด  ประกอบไปด้วย
            ชุดที่ 1 นิทานหรรษา.
            ชุดที่2 ปริศนาฮาเฮ
            ชุดที่ 3 นิ้วมือหรรษา
            ชุดที่ 4 อักษรซ่อนหา
            ชุดที่ 5 นิทานย้อนกลับ
            ชุดที่6 ภาษาครัว
            ชุดที่ 7 นักสืบน้อย
            ชุดที่8 จ๊ะเอ๋ชื่อใครเอ่ย

🌼สมมุติฐานการวิจัย🌼
เด็กที่ได้รับการจัดกิจกรรมชุดด้วยชุดฝึกกิจกรรมเล่นกับลูกปลุกภาษาโดยผู้ปกครองมีความเข้าใจภาษาหลังการทำกิจกรรมสูงกว่าก่อนการทำกิจกรรม

🌼วิธีการดำเนินการวิจัย🌼
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่พ่อแม่หรือผู้เลี้ยงดูของเด็กชายหญิงอายุ 4-5ปี ที่กำลังศึกษา อยู่ในระดับชั้นอนุบาล 1 ปีการศึกค 2553 โรงเรียนสุเหร่ากองทรายดิน สำนักงานเขตมินบุรี สังกัดกรุงเทพมหานคร จำนวน 25 คน ที่ได้จากการสุ่มอย่างง่ายโดยจับฉลากมา 1 ห้องเรียน

🌼เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย🌼
1.ชุดกิจกรรมเล่นกับลูกปลุกภาษา
2.แบบวัดความเข้าใจทางภาษาของเด็ก
3.แบบวิเคราะห์ความเข้าใจทางภาษาของเด็ก

🌼วิธีการดำเนินการ🌼
1.ชุดกิจกรรมเล่นกับลูกปลุกภาษาซึ่งพัฒนาขึ้นเพื่อพัฒนาความเข้าใจทางภาษาของเด็กประถมวัยจำนวน 8 ชุดสร้างเครื่องมือตามลำดับขั้นต่อไปนี้
     1.1 ศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องแนวทางทฤษฎีหลักการสอนและหลักการจัดกิจกรรม
     1.2 ศึกษาเอกสารงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาความสามารถทางภาษา
     1.3 สร้างชุดกิจกรรมเพื่อให้ความรู้แก่ผู้ปกครองและกิจกรรมที่ปกครองร่วมกับเด็ก
     1.4 นำชุดกิจกรรมที่สร้างขึ้นเสนอผู้เชี่ยวชาญตรวจพิจารณาตามความเหมาะสมของเนื้อหาและ
             กิจกรรมเพื่อปรับปรุงแก้ไข
     1.5 นำชุดกิจกรรมที่ปรับปรุงแก้ไขไปทดลองใช้กับผู้ปกครองและเด็ก
     1.6 นำชุดกิจกรรมเล่นกับลูกปลุกภาษาไปใช้กับกลุ่มตัวอย่าง
2.แบบแผนการทดลองและวิธีการทดลอง
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งการทดลอง ซึ่งมีแบบแผนการทดลองดังนี้
     2.1 จัดข้อมูลพื้นฐานความเข้าใจทำภาษาของกลุ่มตัวอย่าง 25 คนก่อนใช้ชุดกิจกรรม
     2.2 ประชุมนิเทศผู้ปกครองเพื่ออธิบายลักษณะโดยร่วมของชุดกิจกรรม
     2.3 ผู้วิจัยแจกชุดกิจกรรมให้เด็กในวันจันทร์เพื่อให้เด็กและผู้ปกครองนำไปทำการทดลองร่วมกัน
            ตลอดทั้งสัปดาห์
     2.4 ผู้วิจัยและผู้ช่วยวิจัยสังเกตุและจดบันทึกพฤติกรรมพร้อมคำพูดของเด็กขณะที่ผู้วิจัยและเด็ก
           กลุ่มตัวอย่างจำนวน 25 คนทำกิจกรรม
     2.5 จัดเก็บข้อมูลความเข้าใจทางภาษาของกลุ่มตัวอย่างจำนวน 25 คนหลังการใช้ชุดกิจกรรมเล่น
           กับลูกปลุกภาษา
     2.6 นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ตามวิธีทางสถิติเพื่อสรุปผลการวิจัย

🌼การเก็บรวบรวมข้อมูล🌼
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยที่ผู้ปกครองมีบทบาทการส่งเสริมความเข้าใจภาษารองรับเด็กประถมวัยซึ่งมีการเก็บข้อมูล
1. เก็บรวบรวมข้อมูลของหัวใจทางภาษาก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมเล่นกับลูกปลุกภาษาด้วยแบบวัดความเข้าใจของภาษา
2. เก็บรวบรวมข้อมูลการทำชุดกิจกรรมของผู้ปกครองจากส่วนเรื่องเล่าจากบ้านในชุดกิจกรรม
3. เก็บรวบรวมข้อมูลจากสังเกตจดบันทึกพฤติกรรมคำพูดของเด็กโดยผู้วิจัยและผู้ช่วยวิจัยนำมาตรวจสอบ
4. รวบรวมข้อมูลผลการวิเคราะห์ทางสถิติเขียนรายงานการวิจัย

🌺สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์🌺

🌼สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ความเข้าใจทางภาษา🌼
1. การคำนวณหาค่าความยากง่าย
2. การคำนวณหาค่าอำนาจจำแนก
3. การคำนวณหาค่าความเชื่อมั่น
4. หาดัชนีความสอดคล้องของเนื้อหาและกิจกรรม

🌼สถิติพื้นฐานที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล🌼
1. การหาค่าเฉลี่ยของคะแนน
2. การหาค่า เบี่ยงเบนมาตรฐาน

🌼สถิติในการทดลองสมมุติฐาน🌼
เปรียบเทียบคะแนนความแตกต่างของคะแนนเฉลี่ยก่อนและหลังการทำการทดลองโดยคำนวณจากสูตร t-test Dependele

🌼สรุปผลการวิจัย🌼
1.เด็กปฐมวัย ที่ได้รับการจัดกิจกรรมส่งเสริมความเข้าใจภาษาโดยผู้ปกครองใช้ชุดกิจกรรมเล่นกับลูกปลุกภาษามีพัฒนาความเข้าใจทางด้านภาษาโดยรวมสูงขึ้นร้อยละ 53 .72 ของความสามารถพื้นฐานเดิม
2.เด็กปฐมวัย ที่ได้รับการจัดกิจกรรมส่งเสริมความเข้าใจภาษาโดยผู้ปกครองใช้ชุดกิจกรรมเล่นกับลูกปลุกภาษามีความเข้าใจภาษาโดยรวมและจำแนกรายด้านคือการใช้คำอย่างมีจุดมุ่งหมายและการใช้ประโยชน์เพื่อสื่อความหมายสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

🌼ข้อเสนอแนะ🌼
1. การให้ผู้ปกครองมีส่วนร่วมโดยการหาความรู้จากชุดกิจกรรมทำกิจกรรมร่วมกับเด็กสังเกตการเรียนรู้และบันทึกพฤติกรรมของเด็กเป็นเพียงกิจกรรมหนึ่งผู้ปกครองมีส่วนร่วมในการส่งเสริม พัฒนาการของเด็กเท่านั้น
2. ครูที่สนใจใช้ชุดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมพัฒนาการเด็กควรตั้งวัตถุประสงค์ให้ขอบคุงและไม่ควรใช้ชุดกิจกรรมทุกวันในหนึ่งสัปดาห์ควรใช้ชุดกิจกรรมเพียง 1-2 ครั้ง ตามความพร้อมของผู้ปกครองเพื่อให้ผู้ปกครองมีเวลาในการศึกษาเอกสารทำความเข้าใจและปฏิบัติกิจกรรมอย่างเต็มที่และบรรลุวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

🍄🍄🍄🍄🍄🍄🍄🍄🍄🍄